Món chay

Tìm hiểu về ăn chay nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Ăn chay nên ăn gì và kiêng ăn gì? Đây là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về chế độ ăn uống này. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Ăn chay còn được gọi là ăn lạt hay trai giới. Đây là một chế độ ăn uống loại bỏ hết những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như các loại thịt như thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, côn trùng… Theo đó, người ăn chay thường chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau quả, ngũ cốc, các loại hạt… Vậy ăn chay nên ăn gì và không nên ăn gì?

Tham khảo nhanh các mục chính

1. Ăn chay nên ăn gì cho đủ chất?

Ăn chay đúng cách là ngày ăn đủ 3 bữa chính và 2 – 3 bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng. Dù ăn chay là ăn những món gì thì cũng phải cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

Tinh bột

Ăn chay được ăn những gì? Đó là các loại thực phẩm giàu tinh bột như: bánh mì đen, cơm, khoai tây, các loại ngũ cốc và các loại đậu, rau củ, hạt để cung cấp carbohydrate (tinh bột) cho cơ thể.

Những người ăn chay thường chọn mỳ ý trắng, bánh mì trắng để làm món ăn chính. Tuy nhiên, đây không phải là loại thực phẩm bổ dưỡng nhất cho cơ thể, bởi có lượng calo và lượng đường cao, cung cấp ít chất xơ hơn. Do đó, khi sử dụng những loại tinh bột này, cơ thể nhanh chóng tiêu hoá, làm tăng đột ngột lượng đường và insulin trong máu.

Tìm hiểu về ăn chay nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Protein

Protein là một thành phần không thể thiếu của bất kỳ chế độ ăn uống nào. Trung bình mỗi ngày phụ nữ cần 50g protein và đối với nam giới là 60g. Các thực phẩm giàu protein gồm đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng hay các sản phẩm từ đậu nành lên men, trứng, sữa nguyên chất, pho mát, sữa chua và các loại hạt, mầm giá.

Canxi

Canxi cũng là chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, đối với người ăn chay vẫn phải nạp đủ từ 1000-1200mg canxi mỗi ngày. Bởi hệ xương của con người rất cần đến canxi và nếu thiếu canxi thì xương sẽ rất yếu, dễ gãy và dễ bị loãng xương.

Người ăn chay nên ăn gì thì nên chọn các thực phẩm như ngũ cốc, sữa đậu nành, nước cam hay các loại rau có lá màu xanh đậm như bông cải xanh, rau cải, rong biển, tảo…. để bổ sung canxi cho cơ thể.

Chất béo

Cơ thể của con người cần một số loại chất béo nhất định để hấp thụ vitamin hòa tan trong chất béo như A, D, E và K, đồng thời điều chỉnh cholesterol, duy trì sức khỏe tim mạch và một số chức năng quan trọng khác.

Khi chế biến thực phẩm, người ăn chay có thể dùng dầu lạc, dầu oliu, dầu hạt cải hoặc bơ. Bên cạnh đó, không nên sử dụng quá nhiều dầu thực vật khi nấu ăn vì chúng có thể làm tăng cân.

Vitamin và khoáng chất khác

Đối với những người ăn chay, nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 thường rất cao, bởi loại vitamin này chỉ có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, có một số chế phẩm từ thực vật chứa vitamin B12 với hàm lượng thấp như men bia, bột ngũ cốc, sữa đậu nành…

Tìm hiểu về ăn chay nên ăn gì và kiêng ăn gì?

➤ Xem thêm: Giải đáp thắc mắc ăn chay có được ăn bánh ngọt không?

Sắt và kẽm

Mặc dù thực hiện chế độ ăn chay, nhưng bạn vẫn phải cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể để giúp mạch máu khỏe mạnh. Lượng sắt trung bình mỗi ngày cần cho phụ nữ từ 20 – 50 tuổi là 19mg, trên 50 tuổi là 9mg và nam giới trưởng thành là 7mg.

Nguồn thực phẩm giàu kẽm và sắt là các loại rau lá xanh như bắp cải, cải xoăn, rau bina, bông cải xanh… Bên cạnh đó còn có các loại hạt như hạt điều và hạnh nhân; các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan; các loại trái cây tươi hoặc sấy khô như mơ, nho khô, đường mật; ngũ cốc và bột ngũ cốc nguyên cám.

2. Người ăn chay không nên ăn gì?

Đối với những người ăn chay theo nhà Phật thường có nhiều vấn đề cần phải kiêng kị như:

– Không ăn thịt là đặc điểm chung của các hình thức ăn chay. Đặc biệt là những Phật tử của Phật giáo, bởi ăn chay có mục đích nuôi dưỡng lòng từ bi, tinh thần bình đẳng giữa vạn vật. Do đó,người ăn chay bắt buộc phải kiêng ăn thịt và kiêng sát sinh, giết mổ.

– Không nên ăn vặt, nhất là các loại bánh ngọt, khoai tây chiên hay các thực phẩm chế biến sẵn với hàm lượng chất béo cao.

– Các loại thực phẩm có khả năng gây kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt, cà phê… Đây đều là những loại thực phẩm nằm trong danh sách “không nên ăn” của người ăn chay. Bởi các loại thực phẩm này không hề có lợi cho sức khỏe, đồng thời có khả năng gây nghiện và gây kích thích tới tinh thần, thần kinh. Từ đó dễ khiến con người có những suy nghĩ và hành vi lệch lạc.

– Ngũ vị tân là tên gọi chung của các loại gia vị như tỏi, hành, củ kiệu, hẹ, hưng cừ. Đây cũng là những thứ mà người ăn chay cần phải kiêng. Bởi theo kinh phật ghi chép những gia vị này có vị cay và khả năng kích thích, làm cho thân thể phát ra mùi khó chịu, đồng thời khiến tính tình trở nên nóng nảy và dễ kích động.

Ngoài ra những người ăn chay cần tránh những món chay giả mặn, vì những món này được chế biến từ nhiều thành phần hóa học độc hại gây cản trở việc hấp thụ sắt và kẽm, các chất dinh dưỡng khác.

Tổng hợp

Rate this post
Quốc Anh

Share
Published by
Quốc Anh

Recent Posts

Các Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM tốt nhất

Hiện nay không quá khó khăn để tìm ra cơ sở đào tạo ngành Dược…

2 tháng ago

Bích Thượng Thổ là gì? Lưu ý cho mệnh này ra sao?

Bích Thượng Thổ là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm…

8 tháng ago

Thời gian xét tuyển ngành Cao đẳng Ngôn ngữ Hàn 2023 mới nhất

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành…

12 tháng ago

Cách làm món thịt gà hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Gà hầm ngải cứu là món ăn, vị thuốc rất ngon và bổ dưỡng. Vậy,…

1 năm ago

Góc giải đáp thắc mắc: thịt gà làm món gì ngon và dễ nấu?

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong…

1 năm ago

Cách làm món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc

Món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc là món ăn rất phù hợp…

1 năm ago