Món chay

Ăn chay công giáo và những điều cần phải biết

Ăn chay vốn đã rất quen thuộc đước biệt là bên bên Phật giáo. Đích thực của việc ăn chay thì có nghĩa là các loại thực phẩm từ cá, thịt và nó được giới hạn lượng thực ăn sẽ được ăn vào những ngày nào. Vậy còn đồi với việc ăn chay công giáo như thế nào?

Ăn chay là việc phổ biến của tất cả các tôn giáo. Tuy nhiên, tùy vào từng ton giáo mà mục đích ăn chay lại hoàn toàn khác nhau. Đối với những người theo đạo Phật hay tu sĩ Phật giáo có thói quen ăn chay trường là cấm sát sinh hoặc không có sự giết chóc của động vật trong khi chế biến, đặc biệt là lòng từ bi đối với chúng sinh.

Trong khi đó một số người Công giáo thường xuyên ăn chay để thể hiện ăn năn, lòng sám hối, tưởng nhớ đến cuộc khổ cực. Chính vì vậy mà việc ăn chay là khác nhau nên chúng ta không thể so sánh chúng với nhau được vì không cùng chung một mục đích.

Đối với Kitô giáo, lúc đầu đó chỉ là một việc làm dựa trên tnh tần tự giác, tự nguyện của các giáo dân dần dần bắt đầu thành được thói quen trong Hội thánh. Dó đó, mà sau này ăn chay trở thành quy luật buộc.

Việc ăn chay sẽ được ấn định cho cả Mùa Chay. Từ thế kỷ V – IX, ngoại trừ các ngày Chúa nhật nên chỉ được dùng một bữa ăn đó là bữa tối. Trong bữa ăn không được có cá, thịt và có nhiều nơi còn không đước ăn cả trứng gà, sữa.

Ăn chay công giáo và những điều cần phải biết

Cho đến khi sang thế kỷ X, chuyển buổi trưa. Nhưng vào thế kỷ XIV, buổi tối cũng có thể được ăn bữa nhẹ. Đến thời Trung cồ hoàn toàn bãi bỏ các luật ăn chay đó.

Theo như Giáo luật, thời đó chỉ được ăn duy nhất một bữa chính ăn no trong các ngày mùa Chay và hai bữa không có thịt, không nên ăn nhiều như các ngày thông thường khác. Giáo luật cũ kiêng ăn cá và vào ngày thứ Sáu hành năm còn đối với Mùa Chay thêm cả một ngày thứ Bảy nữa.

Luật vấn tuân thủ nghiêm ngạt  cho đến ngày 17 tháng 2 năm 1966. Tới thời Đức Giáo Hoàng Paul VI đã có sự thay đổi  lớn về việc kiêng ăn thịt, cá. Ngày nay, việc ăn chay được giảm chỉ còn 2 ngày đó chính là thứ Tư lễ Tro, thứ Sáu Tuần Thánh theo quy định đã được để ra điều 1251 Giáo luật:

Phải ăn chay và kiêng thịt trong ngày thứ Tư Lễ Tro. Còn vào ngày thứ sáu, nếu không trùng với bất kỳ một ngày lễ trọng, thì buộc phải kiêng thịt hay không được ăn một thức ăn nào khác nữa, theo như quy định đa được đưa ra của Hội Đồng Giám Mục

Có nhiều bạn thắc mắc rằng tại vì ăn chay có một hay hai ngày, ít thế? Đọc tất cả các cuốn sách ghi lại thời lịch sử chắc bạn cũng thấy được thời gian ăn chay rất là nghiêm ngặt.

Ăn chay trong suốt thời gian Mùa Chay vào thời kỳ mà thực phẩm lại không lấy gì làm đa dạng cho lắm. Tuy nhiên, nếu ăn chay ma tạo ra sự áp đặt mà cứng ngắt thì cũng tạo ra một sự ép buộc và giả tạo.

Đôi khi còn có một vài người luồn lách để né tránh. Nêu như giáo luật không có các qui định cụ thể về thời gian của bữa ăn nên khi ăn cũng có thể kéo dài lên giờ đồng hồ cũng chưa biết.

Ăn chay công giáo và những điều cần phải biết

Chắc bạn cũng được gặp những người ăn chay đã phải thức đến 12 giờ đêm ngày thứ Tư lễ Tro để được vhieeuf cài bụng trống rỗng của mình đúng không nào. Việc ăn chay không chỉ có đơn giản và dễ dàng như nhiều người đâu.

Vậy thì việc ăn chỉ giảm xuống còn 2 ngày theo như qui định bắt buộc cho thấy Giáo hội sẽ giảm bớt việc gò bó nhưng vẫn cho những người ăn chay công giáo được ăn tự do thêm vào những ngày mà mình mong  muốn.

Từ đó, giúp các bạn hoàn toàn làm chủ bản năng và càng ngày càng tiến tới sự tự do từ sâu bên trong nội tâm, thể hiện lòng tư bị, sám hối. Nếu theo như quy định đưa ra còn ít, các bạn vẫn tự nguyện ăn chay vào các ngày khác nữa.

Không có bất kỳ một ai ngăn cấm bạn điều đó cả! Miễn sao là đừng làm ản hưởng tới cuộc sống và sửc khỏe của bạn mà thôi. Đó chính là việc ăn chay tự nguyện như khi ban đầu thực hiện.

Rate this post
Quốc Anh

Share
Published by
Quốc Anh

Recent Posts

Các Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM tốt nhất

Hiện nay không quá khó khăn để tìm ra cơ sở đào tạo ngành Dược…

2 tháng ago

Bích Thượng Thổ là gì? Lưu ý cho mệnh này ra sao?

Bích Thượng Thổ là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm…

8 tháng ago

Thời gian xét tuyển ngành Cao đẳng Ngôn ngữ Hàn 2023 mới nhất

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành…

12 tháng ago

Cách làm món thịt gà hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Gà hầm ngải cứu là món ăn, vị thuốc rất ngon và bổ dưỡng. Vậy,…

1 năm ago

Góc giải đáp thắc mắc: thịt gà làm món gì ngon và dễ nấu?

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong…

1 năm ago

Cách làm món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc

Món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc là món ăn rất phù hợp…

1 năm ago