Món chay

Hướng dẫn làm các món chay đãi tiệc ngon mà dễ làm

Hiện nay, việc đãi tiệc bằng các món ăn chay không còn xa lạ, nhưng không phải ai cũng có thể làm ra những món vừa bổ dưỡng lại đẹp mắt vừa lòng tất cả các vị khách. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm các món ăn chay đãi tiệc ngon mà dễ làm.

Tham khảo nhanh các mục chính

Xôi Hoàng Phố

Món xôi Hoàng Phố là một món ăn khá nổi tiếng, từng hạt xôi căng mọng với màu vàng óng đặc trưng được nấu rất tỉ mỉ để giữ độ mềm dẻo đặc biệt của xôi. Bên cạnh đó, còn thêm chút ruốc, chút hành khô để thêm hương vị và màu sắc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gạo nếp: 1kg
  • Nghệ tươi: 1 củ
  • Hành khô
  • Gia vị: đường, muối

Cách làm

Nghệ gọt vỏ, rửa sạch, ép lấy nước. Cho thêm nước sạch vào nước ép nghệ và đổ gạo nếp vào ngâm. Ngâm khoảng tầm 20 phút rồi vớt ra rửa sạch. Sau đó lại ngâm gạo nếp với nước tầm 5-6 tiếng.

Cách làm các món ăn chay đãi tiệc ngon mà dễ làm

*** Xem thêm ngay: Cách nấu các món chay thông dụng dễ làm

Ngâm xong gạo nếp, bạn vớt ra rá, cho thêm chút muối vào trộn đề u rồi cho vào nồi hấp, để mức lửa ở cỡ trung bình, nấu khoảng tầm 40-50 phút.

Hành khô thái thành lát mỏng, cho vào chảo dầu phi thơm, vàng giòn để ăn kèm với xôi.

Xôi chín, bạn đổ xôi ra mâm, rải đều để xôi nguội bớt. Khi xôi nguội bớt, bạn lại cho vào hấp 1 lần nữa để xôi dẻo hơn. Đơm xôi ra từng bát rồi rắc thêm chút hành khô, chút ruốc lên trên.

Nem rán chay

Đây là món không thể thiếu trong danh sách các món ăn chay đãi tiệc, món này có nguyên liệu hoàn toàn rau củ quả quen thuộc như đậu, giá đỗ, su hào, miến dong, mộc nhĩ,… cuộn trong bánh đa nem rồi rán. Dù được biến tấu từ nem rán truyền thống nhưng nó vẫn giữ trọn vẹn về cả hình thức lẫn chất lượng nên được rất nhiều người ưa thích.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bánh đa nem: 1 gói
  • Miến: 100g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Giá đỗ, nấm hương, mộc nhĩ, tỏi, chanh, ớt
  • Gia vị: bột canh, muối, dầu

Cách làm

Ngâm miến vào nước ấm cho mềm rồi cắt khúc nhỏ, gọt vỏ cà rốt, rửa sạch bào sợi, Nấm hương mộc nhĩ ngâm nước ấm cho nở, bỏ gốc, xắt sợi.

Cho tất cả gia vị chuẩn bị bên trên vào một bát to sạch, cho thêm gia vị rồi trộn đều

Làm nước mắm chua ngọt chấm nem: cho ít nước sôi để nguội vào bát cho thêm nước mắm, đường vào khuấy đều đến khi tan hết đường thì cho thêm tỏi đập dập và ớt vào.

Để bánh đa nem ra đĩa, cho nhân bánh vào giữa, gấp 2 đầu rồi cuộn tròn lại đem rán vàng, bày ra đĩa dùng kèm nước mắm chua ngọt

Canh nấm hạt sen

Canh nấm hạt sen là một món canh bổ dưỡng mà thanh mát thích hợp ăn trong cả mùa hè lẫn mùa đông. Hạt sen bùi bùi, ngậy ngậy với vị thanh tao của nấm làm cho trẻ nhỏ lẫn người lớn đều rất thích nên rất phù hợp với các món ăn chay đãi tiệc.

Hướng dẫn làm các món ăn chay đãi tiệc ngon

*** Xem ngay: Ăn chay gồm những món gì?

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Hạt sen
  • Cà rốt
  • Nấm đông cô
  • Nấm ngọc châm
  • Gia vị

Cách làm

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc vừa ăn. Nấm đông cô ngâm nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch cùng nấm ngọc châm.

Hạt sen nếu là mua hạt sen khô thì ngâm nước ấm, rồi rửa sạch.

Cho cà rốt, hạt sen vào nấu tầm 10 phút rồi cho thêm nấm và nêm gia vị vừa miệng vào. Khi chín thì cho thêm hành mùi và múc ra bát là cả ra đình có thể thưởng thức.

Giò lụa chay

Trong một mâm cỗ không thể thiếu giò do đó món giò lụa chay là lựa chọn hàng đầu trong danh sách các món ăn chay đãi tiệc. Giò lụa chay được chế biến tinh sảo với hình thức, hương vị không khác gì giò lụa thông thường.

Giò lụa chay không hề khó làm, nhưng bạn lại phải tốn khá nhiều thời gian khi làm nó. Vì vậy nếu bạn có quỹ thời gian eo hẹp, bạn có thể đi mua giò lụa chay tại các cửa hàng bán đồ ăn chay uy tín.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Lá chuối
  • Tàu hũ ky
  • Dây buộc
  • Gia vị chay

Cách làm

Tàu hũ ky rửa sạch rồi để ráo nước. Khi đã ráo nước cho tàu hũ ky vào xào và nêm gia vị chay sao cho vừa ăn, xào liên tục đến khi thấy tàu hũ ky chín mềm thì tắt lửa, để nguội.

Lá chuối rửa sạch lau thấm khô. Đặt lá chuối lên bàn rồi cho tàu hũ ky đã xào vào giữa lá chuối sau đó gói lại như gói giò thông thường chú ý bên ngoài lên bọc thêm bằng miếng bọc thực phẩm. Cho giò đã gói xong vào trong nồi hấp tầm 20 phút là được.

Gà chay sốt nấm

Gà chay sốt nấm sẽ đem đến cho mâm cỗ các món ăn chay đãi tiệc của gia đình bạn thêm vẹn tròn hơn và làm menu mâm cỗ chay trở nên đa dạng, phong phú hơn, được lòng cả những vị khách khó tính nhất.

Món gà chay sốt nấm được chế biến từ gà chay cùng và các loại nấm như nấm mỡ,nấm đông cô, nấm  rơm, nấm hương vừa bổ dưỡng vừa thơm ngon.

Hướng dẫn làm các món ăn chay đãi tiệc ngon mà dễ làm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gà chay
  • Nấm đông cô, nấm rơm, , nấm hương, nấm mỡ
  • Tỏi tây, gừng
  • Dầu mè, dầu hào chay

Cách làm

Sơ chế sạch sẽ nấm đông cô, nấm rơm, , nấm hương, nấm mỡ. Cho dầu mè vào chảo đã nóng rồi xào tỏi tây rồi cho thêm các loại nấm đã sơ chế vào

Nấm rơm, nấm đông cô sơ chế sạch, cắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho dầu mè vào, rồi phi thơm hành boaro, tiếp đó, bạn cho nấm rơm, nấm đông cô vào rồi cho gà chay cho thêm dầu hào, gia vị chay, giấm gạo vừa miệng rồi đun kỹ để gà ngấm sốt rồi bày ra đĩa.

Nộm bò bóp thấu chay

Món bò bóp thấu với vị chát đặc trưng của rau chuối, chuối xanh hòa quyện cùng với vị ngọt ngọt, chua chua của gia vị sẽ giúp mâm cỗ các món ăn chay đãi tiệc càng được yêu thích.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Thịt bò chay

Khế chua

Chuối xanh, bắp chuối bào sượi

Hành tím, hành tây

Chanh tươi, lạc rang đập dập, ớt, rau mùi

Gia vị chay

Cách làm

Khế, chuối gọt vỏ, rửa sạch thái lát mỏng, ngâm vào trong nước lạnh rồi để ráo. Hành tây thái thành từng khoanh mỏng trộn đều với đường và chanh. Thịt bò chay ngâm vào nước cho nở ra sau đó cho vào xào chín cùng gia vị chay nêm nếm vừa ăn.

Trộn khế, chuối, bắp chuối thái, hành tây cùng với thịt bò xào chín, nêm gia vị chua ngọt để tầm 20 phút cho ngấm đều. Đổ ra đĩa rồi cho thêm rau thơm thái nhỏ và lạc rang đập dập lên trên.

Trên đây là hướng dẫn làm các món ăn chay đãi tiệc dễ làm mà vẫn chiều lòng các vị khách khó tính.

5/5 - (1 bình chọn)
Quốc Anh

Share
Published by
Quốc Anh

Recent Posts

Các Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM tốt nhất

Hiện nay không quá khó khăn để tìm ra cơ sở đào tạo ngành Dược…

2 tháng ago

Bích Thượng Thổ là gì? Lưu ý cho mệnh này ra sao?

Bích Thượng Thổ là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm…

8 tháng ago

Thời gian xét tuyển ngành Cao đẳng Ngôn ngữ Hàn 2023 mới nhất

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành…

12 tháng ago

Cách làm món thịt gà hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Gà hầm ngải cứu là món ăn, vị thuốc rất ngon và bổ dưỡng. Vậy,…

1 năm ago

Góc giải đáp thắc mắc: thịt gà làm món gì ngon và dễ nấu?

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong…

1 năm ago

Cách làm món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc

Món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc là món ăn rất phù hợp…

1 năm ago