Tin Tức

Cách làm món thịt gà luộc thơm ngon và không bị rách da

Thịt gà luộc là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên để làm món thịt gà luộc thơm ngon và không bị rách da thì không hề đơn giản. Chúng ta hãy cùng khám phá cách làm qua bài viết phía dưới.

Tham khảo nhanh các mục chính

Cách làm món thịt gà luộc chi tiết

Bước 1: Sơ chế gà

Trước khi làm món thịt gà luộc, bạn cần chọn gà tươi, ngon sau đó làm thật sạch. Hãy bỏ phẩn mỏ, tuốt lưỡi, cắt bỏ cuống họng và cục hôi ở phao câu. Nếu mua sẵn, bạn nên kiểm tra xem gà đã được làm sạch hay chưa hoặc có thể mang về nhà và làm sạch lại cho an tâm.

Cách làm món thịt gà luộc chi tiết

Đọc thêm về: ăn thịt gà có béo không

Gà luộc có lẽ ngon nhất là gà mái tơ tầm 1,5 đến 2 kg đổ về. Gà ở tầm này có thịt không quá dai cũng không quá bở, chất thịt đậm đà ngọt béo. Giống gà này ăn ngon và khác hẳn với gà tơ nhẹ ký, còn đang trong giai đoạn trưởng thành, thịt chưa đủ độ săn chắc. Do đó, bạn cần chọn gà thật kỹ lưỡng để món thịt gà luộc được ngon nhất.

Tiếp theo sau đó, chúng ra sẽ bước vào công đoạn sơ chế gà. Gà khi đã được làm sạch, bạn hãy dùng muối chà xát toàn bộ. Tuy nhiên, bạn không nên chà xát mạnh sẽ dễ làm rách da gà mà chỉ chả xát ở mức độ nhẹ nhàng, vừa phải.

Bước này khá quan trọng nên bạn nhất định không được bỏ qua. Lý do là bởi muối có tác dụng làm khô se lớp da. Chính nhờ vậy, trong quá trình luộc gà, lớp da gặp nhiệt độ nước vừa phải sẽ từ từ giãn nở và trở nên căng phồng tự nhiên, đẹp mắt.

Sau đó, bạn đợi khoảng 3 đến 5 phút cho lượng muối thấm thật đều rồi mới rửa lại gà lần cuối. Lưu ý nên bóc hết lớp mỡ dưới bụng và phần ức sát cổ gà rồi cho vào bát riêng. Bạn chuẩn bị gừng đã gọt vỏ và đập dập, hành tím bóc vỏ sẵn.

Bước 2: Luộc gà

Để luộc gà ngon, bạn cần chọn nồi có kích cỡ phù hợp. Hãy đặt gà vào nồi sao cho phần bụng gà hướng xuống dưới, đổ ngập nước.

Tiếp theo đó, bạn cho thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối, gừng và hành khô vào nồi nước. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn tận dụng nước luộc gà để nấu canh thì không nên cho gừng vào vì loại gia vị này hơi kén rau nấu cùng.

Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành bại của món này chính là lửa của bếp phải được bật liu riu ngay từ đầu. Khi đun nhỏ lửa, nước luộc gà sôi lên thật chậm và ngấm từ từ vào từng thớ thịt khiến gà thơm ngon và da không bị rách.

Sau khi nồi luộc gà đã sủi tăm, bạn đun thêm 10 phút nữa. Lưu ý, trong suốt quá trình luộc, bạn vẫn đậy kín vung, chỉ mở vung khi phải vớt bọt. Sau 10 phút, bạn tắt bếp và tiếp tục ngâm gà trong nồi khoảng 25 phút nữa.

Sau khoảng 25 phút ủ gà, bạn vớt ra cho ngay vào thau đá và để khoảng 1 phút cho da thêm săn giòn. Đặc biệt lưu ý, bạn không nên ngâm nước đá quá lâu sẽ khiến gà mủn thịt và nhạt vị.

Nếu bạn căn chỉnh thời gian và nhiệt độ lửa phù hợp thì thành quả mà bạn có được chính là món thịt gà luộc vô cùng thơm ngon như ở ngoài hàng. Tuy nhiên, nếu bạn nóng vội chỉ mong nước sôi lên nhanh chóng thì bạn đã thất bại ngay từ khi luộc gà và cả khâu sau khi ủ gà nếu không đủ thời gian thì thịt sẽ bị sống.

Một điểm cần lưu ý ở đây là tuy vào mỗi loại gà sẽ có thời gian ủ khác nhau. Chính vì thế, bạn cần xem gà mình luộc là gà non hay gà già để linh động thêm bớt thời gian ủ cho phù hợp.

Trong trường hợp bạn chưa chắc chắn và muốn kiểm tra xem thịt đã chín hay chưa thì có thể dùng tăm xiên vào giữa đùi gà. Nếu gà chảy nước màu trắng là đã chín và chảy nước màu hồng có nghĩa là gà vẫn còn sống.

Ưu điểm của cách luộc gà này là thịt gà luộc thành phẩm rất ngon và mềm. Đặc biệt, phần ức gà giữ được độ ẩm và không bị xơ khô, da gà giòn săn, béo ngậy.

Cách làm món thịt gà luộc bằng nồi cơm điện

Hiện nay, nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Do đó, bạn có thể dùng nồi cơm điện để luộc gà vừa nhanh chóng lại còn tiện lợi. Gia vị cần chuẩn bị là muối, củ hành lá và gừng.

Bạn cho nước lạnh vào nồi cơm điện khoảng 6 – 8cm, không cần ngập hết gà. Sau đó, cắm điện và nhấn nút nấu đến khi nước sủi tăm thì cho hành, gừng, muối vào.

Sau khi nước sôi thì cho gà vào và nhấn nút nấu (Cook) tiếp tục thêm khoảng 10 phút nữa thì chuyển sang chế độ hâm (Warm) và để khoảng 20 phút.

Để kiểm tra gà đã chín hay chưa, bạn lấy đũa xiên vào phần thịt dày của gà nếu không thấy nước hồng là gà đã chín. Hãy vớt ra và nhúng vào nồi nước lạnh sau đó quét mỡ gà trộn bột nghệ để gà có lớp da vàng tươi, đẹp mắt.

Cách làm món thịt gà luộc thơm ngon với muối hoặc tỏi

Ngoài cách luộc gà truyền thống, bạn có thể làm món thịt gà luộc từ muối và tỏi. Thành phẩm sẽ cho ra món thịt gà vô cùng thơm ngon và lạ miệng.

Cách làm món thịt gà luộc thơm ngon với muối hoặc tỏi

Xem thêm: thịt gà đông lạnh

Thay vì cho nước, bạn cho muối vào đáy nồi với chiều cao khoảng 2cm và đảm bảo trải muối đều khắp đáy nồi. Tiếp theo, bạn xếp sả đều lên trên mặt muối rồi đặt gà nằm trên sả. Sau đó cho lá chanh vào và bắc nồi lên bếp, đậy nắp vung lại

Bạn sẽ luộc gà với lửa nhỏ trong khoảng thời gian 50 phút để hơi nóng của muối làm chín thịt gà. Đặc biệt lưu ý, trong quá trình luộc không mở nắp vung vì sẽ làm mất hơi nước để làm gà chín.

Cách làm món thịt gà luộc bằng tỏi cũng tương tự như bằng muối và bạn hãy cho thêm tỏi vào phần bụng gà khi luộc. Thời gian luộc gà bằng tỏi sẽ khoảng 30 phút.

Ưu điểm của phương pháp luộc gà này là thịt gà sau khi luộc được chín đều, chắc, thơm, da vàng không bị rách, cung cấp đạm và nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trên đây là cách làm món thịt gà luộc thơm ngon và không bị rách để bạn có thể tạo ấn tượng với mọi người. Nếu bạn còn có mẹo luộc gà ngon nào khác nữa hãy chia sẻ với chúng tôi ở bình luận bên dưới nhé!

Rate this post
nguyenlinh

Share
Published by
nguyenlinh

Recent Posts

Các Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM tốt nhất

Hiện nay không quá khó khăn để tìm ra cơ sở đào tạo ngành Dược…

2 tháng ago

Bích Thượng Thổ là gì? Lưu ý cho mệnh này ra sao?

Bích Thượng Thổ là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm…

8 tháng ago

Thời gian xét tuyển ngành Cao đẳng Ngôn ngữ Hàn 2023 mới nhất

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành…

12 tháng ago

Cách làm món thịt gà hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Gà hầm ngải cứu là món ăn, vị thuốc rất ngon và bổ dưỡng. Vậy,…

1 năm ago

Góc giải đáp thắc mắc: thịt gà làm món gì ngon và dễ nấu?

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong…

1 năm ago

Cách làm món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc

Món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc là món ăn rất phù hợp…

1 năm ago