Mẹo hay

Trả lời câu hỏi : Định hướng nghề nghiệp bản thân 1-5 năm?

Câu hỏi: Định hướng nghề nghiệp bản thân 1-5 năm khá phổ biến trong những buổi phỏng vấn xin việc. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết dự định và kế hoạch của bạn trong 1-5 năm tới ra sao. Nếu bạn đang gặp khó khăn với câu hỏi này, hãy tìm hiểu cách trả lời qua bài chia sẻ dưới đây.

Theo chia sẻ của những cẩm nang nghề nghiệp, câu hỏi: Định hướng nghề nghiệp bản thân 1-5 năm? hay Bạn thấy bản thân mình ra sao trong 5 năm tới? được rất nhiều nhà tuyển dụng đưa ra. Nếu chưa có định hướng rõ ràng, đa phần ứng viên đều bị lúng túng khi gặp phải câu hỏi này.

Trường hợp bạn gặp phải câu hỏi kiểu này hay những câu hỏi tương tự, thì điều đó không có nghĩa rằng nhà tuyển dụng muốn kiểm tra năng lực nhìn trước tương lai của bạn. Thay vào đó, họ muốn biết dự định và kế hoạch của bạn trong khoảng 1-5 năm tới là gì.

>>> Tham khảo thêm : Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y tế Khánh Hòa 2019

Tham khảo nhanh các mục chính

1. Tại sao nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này?

Thực tế, không một nhà tuyển dụng nào mong đợi bạn có thể trả lời hoàn toàn chính xác một sự việc sẽ xảy ra trong vòng 1280 ngày tới. Vì vậy, bạn không cần thiết phải trả lời câu hỏi này một cách cứng ngắc. Ngay cả khi bạn được phép trả lời nó một cách linh hoạt, thì bạn cũng không nên trả lời câu hỏi này một cách quá thật thà.

Định hướng nghề nghiệp bản thân là câu hỏi phỏng vấn của nhiều nhà tuyển dụng

Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa câu hỏi dạng này là để tìm hiểu thêm về mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Đồng thời, cũng là để xem xét vị trí mà bạn ứng tuyển liệu có phù hợp với kế hoạch của bạn hay không.

Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, mục đích cuối cùng của nhà tuyển dụng có vẻ không hẳn như vậy. Sẽ chẳng ai lại đi phí thời gian để quan tâm tới việc bạn có mục tiêu gì hay không.

Trên thực tế, việc nhà tuyển dụng quan tâm đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong vòng 5 năm tới vì họ muốn biết “động cơ” gì khiến bạn ứng tuyển vào công ty của họ. Từ kế hoạch đó, họ cũng đánh giá xem bạn có phải là một người năng động không, và quan trọng là bạn có ý đinh làm việc lâu dài với công ty không.

Họ cũng có thể hỏi một số câu hỏi dạng tương tự như:

  • Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn là gì?
  • Bạn đang tìm kiếm điều gì trong vòng 5 năm tới?
  • Điều gì là quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn?
  • Vị trí lý tưởng mà bạn muốn theo đuổi là gì?

2. Làm thế nào để trả lời câu hỏi: Định hướng nghề nghiệp bản thân 1-5 năm?

Khi gặp câu hỏi về mục tiêu dài hạn kiểu này, nguy cơ bị đánh trượt là rất cao, nếu trong câu trả lời của bạn đề cập đến quá nhiều nghề hay lĩnh vực mà bạn sẽ theo đuổi trong tương lai. Lúc này, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn không thực sự đam mê với vị tri mà bạn ứng tuyển, hay bạn chỉ coi công việc bạn đang ứng tuyển như một công việc tạm thời. Đến khi tìm được cơ hội việc làm tốt hơn bạn sẵn sàng từ bỏ công việc hiện nay.

Như vậy, bao nhiêu công sức đào tạo và huấn luyện của công ty đối với bạn đều bị sử dụng lãng phí cho một công ty khác. Chính vì thế, sự cam kết, thái độ làm việc chăm chỉ và có kế hoạch rõ ràng để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này là điều mà hầu hết nhà tuyển dụng tìm kiếm.

3. Bạn nên nói những điều gì?

Bạn cần có sự tinh tế và khéo léo khi trả lời

Trong thực tế, việc cân nhắc nhiều sự chọn lựa cho nghề nghiệp tương lai của bạn là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, không nên nói ra những dự định thực tế đó kể cả khi buổi phỏng vấn yêu cầu bạn trả lời thật 100%. Thay vì nói ra sự thật, hãy khéo léo trả lời các vấn đề sau:

  • Đưa ra những câu trả lời chung chung

Câu trả lời chung chung theo kiểu “Em có dự định muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng (nếu như bạn ứng tuyển về sales), “một nhân viên xuất sắc, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, …” mặc dù không được đánh giá cao vì không cụ thể, tuy nhiên nếu bạn không thực sự nắm rõ về định hướng nghề nghiệp tương lai thì những câu trả lời theo kiểu đó cũng tạm chấp nhận được.

  • Nhấn mạnh vào sự quan tâm dài hạn của bạn trong công việc

Như đã chia sẻ, nhà tuyển dụng sẽ đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian để huấn luyện bạn phù hợp cho vị trí ứng tuyển này. Chính vì vậy, nên đánh vào việc cam kết làm việc dài hạn kiểu như: ” Có ước muốn được gắn bó và làm việc lâu dài với công ty, bởi vì tính cách không thích nhảy việc nhiều”, hay bạn cũng có thể nói rằng: “Tôi có đam mê được làm việc và cống hiến sức mình trong lĩnh vực này, chính vì thế, tôi muốn trở thành một nhân viên nồng cốt trong công ty sau 5 năm tới”.

  • Thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết của bạn đối với công việc

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy, bạn có hứng thú với công việc đó như thế nào. Tại sao bạn muốn công việc đó là công việc tiếp theo của bạn. Bạn muốn làm ở vị trí đó ngay lúc này. Bạn có thể nói: “Tôi muốn thực hiện ước mơ đó trong vòng 5 năm tới , và công việc này giúp tôi thực hiện được đam mê đó, chính vì vậy, tôi sẽ rất hạnh phúc nếu có cơ  hội được nhận vào làm tại đây”.

Với những thông tin vừa cung cấp, bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post
Quốc Anh

Share
Published by
Quốc Anh

Recent Posts

Các Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM tốt nhất

Hiện nay không quá khó khăn để tìm ra cơ sở đào tạo ngành Dược…

2 tháng ago

Bích Thượng Thổ là gì? Lưu ý cho mệnh này ra sao?

Bích Thượng Thổ là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm…

8 tháng ago

Thời gian xét tuyển ngành Cao đẳng Ngôn ngữ Hàn 2023 mới nhất

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành…

12 tháng ago

Cách làm món thịt gà hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Gà hầm ngải cứu là món ăn, vị thuốc rất ngon và bổ dưỡng. Vậy,…

1 năm ago

Góc giải đáp thắc mắc: thịt gà làm món gì ngon và dễ nấu?

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong…

1 năm ago

Cách làm món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc

Món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc là món ăn rất phù hợp…

1 năm ago