Mẹo hay

Mẹo vặt chữa chuột rút đơn giản hiệu quả tức thời

Với mẹo vặt chữa chuột rút đơn giản hiệu quả tức thời bạn sẽ không còn phải lo lắng tình trạng đau nhức dữ dội do co thắt cơ đột ngột gây ra.

Chuột rút là gì? Vì sao bị chuột rút

Chuột rút chính là tình trạng cơ bị co thắt đột ngột gây đau bắp thịt, dẫn đến những hoạt động tại vùng co thắt bị cản trở, nạn nhân khó có thể cử động.

Chuột rút gây ra những cơn đau không báo trước vô cùng nguy hiểm

Mọi bắp thịt trên cơ thể đều có khả năng bị chuột rút, tuy nhiên những cơ quan dễ xảy ra chuột rút nhất đó là cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Chuột rút rất nguy hiểm khi bạn đang lái xe, bơi lội,…

Chuột rút xảy ra khi bị rối loạn thần kinh động vật, cơ thể mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi dẫn đến mất muối Natri và không kịp bù đắp, cơ bắp phải làm việc liên tục gây ứ đọng axit lactic trong cơ thể.

Mẹo chữa chuột rút hiệu quả

Với những vận động viên thể thao hoạt động mạnh, người leo núi, leo cầu thang nhiều tầng,… người lao động, vượt đèo leo dốc với cường độ cao cơ thể dễ bị mất nước, mất muối,.. rất dễ bị chuột rút. Khi xảy ra tình trạng chuột rút áp dụng ngay những mẹo dưới đây sẽ có hiệu quả rõ rệt tức thời.

Đang vận động bất ngờ bị chuột rút sẽ rất đau bắp thịt, khiến phải dừng lại ngay không cử động được nữa. Muốn khỏi đau nhanh chóng cần thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, cố gắng thả chùng chi bị bệnh để thư giãn bắp thịt đang bị co rút. Nhẹ nhàng xoa bóp bắp cơ, nếu có dầu nóng thì thoa dầu lên vùng da của bắp thịt đang bị co rút rồi xoa bóp nhẹ nhàng.

Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược: kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối. Đây là mẹo vặt chưa chuột rút đơn giản và hiệu quả nhất khi đột ngột bị chuột rút và không có người ở gần.

Khi bị chuột rút bắp đùi, cần nhờ người khác kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống. Trường hợp chuột rút cơ xương sườn, bạn phải hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực. Uống nước trà đường nóng, cà phê pha ngọt, nước oresol, nước cam, nước chanh… Sau khi đã qua cơn đau, về nhà bạn có thể tắm nước nóng để thư giãn bắp thịt. Bạn nên đi giày vừa chân, gót giày không quá cao.

Bổ sung ngay nước cho cơ thể khi xảy ra hiện tượng chuột rút

Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E, thuốc thư giãn cơ… Bình thường chuột rút không kéo dài và không gây nguy hiểm. Nhưng nếu chuột rút xảy ra khi đang lái xe, điều khiển máy móc, đang bơi dưới nước… thì có thể gây tai nạn, chết đuối. Nếu thỉnh thoảng bạn mới bị chuột rút thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, hoặc bị chuột rút gây đau đớn, thì cần đi khám bệnh, xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút.

Cách phòng tránh hiện tượng chuột rút

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh và có thể tránh những hậu quả xấu khi bệnh đã xảy ra. Để có thể tránh bị chuột rút nên áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp với mỗi môn thể thao.

Bổ sung nước liên tục trong quá trình tập luyện thể dục thể thao vì hệ thần kinh cần muối khoáng và chất lỏng để điều khiển sự co duỗi, vận động của cơ bắp. Nên sử dụng các loại nước giàu muối khoáng như Oresol, nước chanh đường muối.

Khởi động kỹ trước mỗi buổi tập luyện, vận động cơ thể. Tư giãn cơ bắp sau mỗi buổi tập. Tập vươn duỗi chân vào các buổi tối trước lúc đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Khi phải ngồi lâu, nên co bàn chân về phía đầu gối càng cao càng tốt để máu lưu thông được dễ dàng ở cẳng chân.

5/5 - (3 bình chọn)
Quốc Anh

Share
Published by
Quốc Anh

Recent Posts

Các Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM tốt nhất

Hiện nay không quá khó khăn để tìm ra cơ sở đào tạo ngành Dược…

2 tháng ago

Bích Thượng Thổ là gì? Lưu ý cho mệnh này ra sao?

Bích Thượng Thổ là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm…

8 tháng ago

Thời gian xét tuyển ngành Cao đẳng Ngôn ngữ Hàn 2023 mới nhất

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành…

11 tháng ago

Cách làm món thịt gà hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Gà hầm ngải cứu là món ăn, vị thuốc rất ngon và bổ dưỡng. Vậy,…

1 năm ago

Góc giải đáp thắc mắc: thịt gà làm món gì ngon và dễ nấu?

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong…

1 năm ago

Cách làm món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc

Món thịt gà nấu khoai tây kiểu Hàn Quốc là món ăn rất phù hợp…

1 năm ago